PMI ขั้นต้นชี้ ฝรั่งเศสรับอานิสงส์โอลิมปิก ดันเศรษฐกิจเดือนส.ค.พุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 22, 2024 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่เผยแพร่ในวันนี้ (22 ส.ค.) ระบุว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสในเดือนส.ค. ได้รับแรงหนุนจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยภาคบริการเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ชดเชยภาคการผลิตที่ยังคงอ่อนแอ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นของฝรั่งเศสจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ซึ่งรวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล อยู่ที่ระดับ 55.0 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือน เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.1 ในเดือนก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 50.3

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของยูโรโซน พึ่งพากีฬาโอลิมปิกในการกระตุ้นอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยสำนักงานสถิติของฝรั่งเศสคาดการณ์ว่าโอลิมปิกจะช่วยเพิ่ม GDP ขึ้นจากเดิมอีก 0.3 จุด

ทั้งนี้ ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นของฝรั่งเศส อยู่ที่ระดับ 52.7 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 17 เดือน เพิ่มขึ้นจากระดับ 49.1 ในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ตาม เอสแอนด์พี โกลบอล เตือนว่า ผลบวกจากโอลิมปิกอาจเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว

นอร์แมน ลิบกี นักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า "ผู้ให้บริการจะได้รับประโยชน์จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่ผลกระทบเชิงบวกนี้เป็นเพียงปัจจัยชั่วคราว ซึ่งเห็นได้จากสถานการณ์การจ้างงานที่แย่ลง ความคาดหวังต่อผลผลิตที่อ่อนลง และงานค้างสะสมที่ลดลง"

ในทางตรงกันข้าม ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของฝรั่งเศส อยู่ที่ระดับ 42.1 ในเดือนส.ค. ลดลงจากระดับ 44.0 ในเดือนก.ค. และต่ำกว่าที่โพลของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 44.4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ