ECB เล็งปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 23, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ตินส์ คาซัคส์ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า มีโอกาสที่ธนาคารกลางยุโรปจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้อีก 2 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในช่วงขาลงตามที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายคาดการณ์ไว้

ECB มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 และตลาดคาดว่าการลดดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในการประชุมวันที่ 12 ก.ย. เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยังคงซบเซาและแรงกดดันด้านค่าจ้างที่ลดลงช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่าเงินเฟ้อจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมาย 2% ในปีหน้า

นายคาซัคส์ให้ความเห็นหลังถูกถามว่า เขาสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ โดยเขากล่าวว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ ECB คาดไว้เป็นส่วนใหญ่แล้ว ดังนั้น การค่อย ๆ ผ่อนคลายนโยบายการเงินจึงยังคงดำเนินต่อไป

นายคาซัคส์กล่าวกับรอยเตอร์นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่า "โดยภาพรวมแล้ว เราอยู่ในจุดที่สอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ และนั่นสอดคล้องกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป"

"การคาดการณ์ในเดือนมิ.ย.ของเรามองว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ และตอนนี้เรายังไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ทำตามแผนที่วางไว้" นายคาซัคส์กล่าว

แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดบางส่วนจะสร้างความประหลาดใจในเชิงบวก แต่นายคาซัคส์กล่าวว่า การมองไปที่ตัวเลขเดี่ยว ๆ อาจทำให้มองข้ามภาพรวมไปได้ โดยเขามองว่า แนวโน้มในภาพกว้างของเศรษฐกิจมีความสอดคล้องกับแรงกดดันด้านราคาที่ลดลง และนั่นอาจหมายถึงอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในท้ายที่สุด

"เราได้คาดการณ์ถึงการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่ค่อนข้างรวดเร็วไว้แล้ว และในสัปดาห์นี้ เรามีตัวเลขที่แสดงถึงการแรงกดดันด้านค่าจ้างที่ผ่อนคลายลง นั่นจึงยิ่งสนับสนุนแนวทางสู่การผ่อนคลายนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไปด้วยเช่นกัน" นายคาซัคส์กล่าว

การขยายตัวของค่าจ้าง ซึ่งเป็นตัวเลขสำคัญที่ ECB เฝ้าจับตา ชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.6% ในไตรมาส 2/2567 จาก 4.7% ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า และนักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่า ตัวเลขดังกล่าวยืนยันถึงเหตุผลที่ ECB ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ