หนี้สาธารณะ-หนี้ครัวเรือนเกาหลีใต้พุ่ง เหตุรายได้จากภาษีลดลง-ศก.ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากกระทรวงการคลังและธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า หนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือนของเกาหลีใต้รวมกันพุ่งทะลุ 3,000 ล้านล้านวอนเป็นครั้งแรก เนื่องจากรัฐบาลมีรายได้จากภาษีลดลง ขณะที่ภาคครัวเรือนมีหนี้สินมากขึ้นจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

รายงานระบุว่า หนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือนของเกาหลีใต้รวมกันแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3,042 ล้านล้านวอน ณ สิ้นไตรมาส 2/2567 ซึ่งคิดเป็น 127% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่เป็นตัวเงิน (Nominal GDP) ในปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 2,401 ล้านล้านวอน

หนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือนรวมกันเพิ่มขึ้น 44 ล้านล้านวอนในไตรมาส 2/2567 เมื่อเทียบรายไตรมาส หลังจากที่เพิ่มขึ้น 20 ล้านล้านวอนในไตรมาส 1/2567

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เมื่อแยกตามประเภท หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น 30.4 ล้านล้านวอนจากไตรมาสก่อนหน้า สู่ระดับ 1,146 ล้านล้านวอน อันเป็นผลมาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจที่ซบเซาและรายได้จากภาษีที่ลดลง

ส่วนหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์แตะระดับ 1,896 ล้านล้านวอน โดยมีสาเหตุหลักมาจากการฟื้นตัวของการทำธุรกรรมที่อยู่อาศัย ซึ่งผลักดันให้มีการขอสินเชื่อเพิ่มสูงขึ้น

คิม กวางซุก หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจจากสถาบันเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมแห่งเกาหลี กล่าวว่า "แนวโน้มการเพิ่มขึ้นของหนี้สาธารณะและหนี้ครัวเรือนอาจสกัดการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศในอนาคต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ