CPI ออสเตรเลียเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 3.5% สูงกว่าคาดการณ์ ตลาดกังวลหนุนขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 28, 2024 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ อันเนื่องมาจากต้นทุนอาหารสดที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยข้อมูลดังกล่าวทำให้ตลาดกังวลว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 3.4% แต่ก็ชะลอตัวลงจากระดับ 3.8% ในเดือนมิ.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาในหมวดที่มีความผันผวน เช่น เชื้อเพลิง อาหารสด และการใช้จ่ายในช่วงวันหยุด ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.7% ในเดือนก.ค. จากระดับ 4% ในเดือนมิ.ย.

เว็บไซต์ Investing.com ระบุว่า ดัชนี CPI เดือนก.ค.ของออสเตรเลียยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อรายปีที่ RBA กำหนดไว้ที่ 2% - 3% นอกจากนี้ การที่ดัชนี CPI อยู่ในระดับสูงกว่าการคาดการณ์ยังส่งผลให้เกิดความกังวลว่า RBA อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

การเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในวันนี้ มีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเจ้าหน้าที่ RBA เตือนว่า RBA อาจจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า RBA อาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้น และคาดว่าจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ