โพลคาดเกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะเงินเฟ้อจ่อลดแตะเป้า BOK

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจโดยรอยเตอร์คาดว่า การส่งออกของเกาหลีใต้อาจเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกันในเดือนส.ค. เนื่องจากอุปสงค์ของจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ผลสำรวจที่เปิดเผยในวันนี้ (29 ส.ค.) ยังบ่งชี้ว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่า อัตราเงินเฟ้อด้านราคาผู้บริโภคจะลดลงสู่เป้าหมายระยะกลางของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ที่ระดับ 2% เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีครึ่ง

นักเศรษฐศาสตร์ 16 คนที่ได้รับการสำรวจระหว่างวันที่ 23-28 ส.ค.ได้ประมาณการว่า การส่งออกในเดือนส.ค.จากเกาหลีใต้อาจเพิ่มขึ้น 13.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 13.9% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยนักเศรษฐศาสตร์ระบุไว้ว่า ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าอุปสงค์สำหรับสินค้าของเกาหลีใต้ยังคงแข็งแกร่ง

การส่งออกของเกาหลีใต้ขยายตัวมาตั้งแต่เดือนต.ค. 2566 นำโดยเซมิคอนดักเตอร์และการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ตามอุปสงค์ที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI)

นอกจากนี้ ผลสำรวจคาดว่า การนำเข้าในเดือนส.ค.มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงจากการเพิ่มขึ้น 10.5% ในเดือนก.ค. ถือเป็นอัตราการลดลงเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2565

ทั้งนี้ ดุลการค้าของเกาหลีใต้คาดว่าจะเกินดุลเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกันในเดือนส.ค. โดยประมาณเฉลี่ยอยู่ที่ 4.67 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 3.6 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ