เศรษฐกิจสวีเดนหดตัวน้อยกว่าคาดใน Q2 อานิสงส์ดอกเบี้ยลด-รัฐเพิ่มการใช้จ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2024 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของสวีเดนเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า ผลผลิตของสวีเดนลดลงน้อยกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นในไตรมาส 2/2567 ขณะที่เศรษฐกิจของสวีเดนมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวโดยได้รับแรงหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง

ข้อมูลที่ปรับตามฤดูกาลแล้วระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสวีเดน ลดลง 0.3% จากไตรมาส 1/2567 แม้ว่าจะเป็นระดับอ่อนแอที่สุดในรอบ 1 ปี แต่ก็ยังสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งก่อนของสำนักงานฯ ที่ระบุว่า อาจหดตัวลงถึง 0.8%

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจกำลังจะฟื้นตัวจากภาวะชะงักงันที่ดำเนินมายาวนาน ซึ่งบรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เศรษฐกิจของสวีเดนจะได้รับอานิสงส์จากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง รวมถึงการใช้จ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางสวีเดน (Riksbank) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลงสู่ระดับ 3.5% จาก 3.75% และระบุว่าอาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ และในขณะเดียวกัน รัฐบาลซึ่งพยายามหลีกเลี่ยงนโยบายที่อาจส่งผลให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นนั้น มีแผนการที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายในปีหน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อลดลงต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของ Riksbank


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ