ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเกาหลีใต้เดือนก.ค.ลดลง 0.4% หลังอุปสงค์ชิป-ยานยนต์ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2024 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนก.ค เนื่องจากการผลิตที่ซบเซาในภาคเซมิคอนดักเตอร์และยานยนต์

ข้อมูลระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 0.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนมิ.ย. แต่เมื่อเทียบเป็นรายปี ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 2.7%

"แม้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แต่ก็ขยายตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคอุตสาหกรรมอยู่ในภาวะมีเสถียรภาพ" กง มี-ซุก เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานสถิติเกาหลีใต้ระบุ

ผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ การผลิต ก๊าซ และไฟฟ้าลดลง 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.ค. เนื่องจากการผลิตรถยนต์ลดลง 14.4% และการผลิตชิปลดลง 8% นำโดยชิปหน่วยความจำ

ขณะเดียวกัน ผลผลิตในอุตสาหกรรมบริการเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากภาคโทรคมนาคมและการเดินทาง ซึ่งช่วยชดเชยภาคการเงินที่ปรับตัวลง

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของภาคเอกชน ลดลง 1.9% ในเดือนก.ค. จากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากยอดขายรถยนต์ น้ำมันเบนซีน และสินค้ากึ่งคงทนที่ลดลง ขณะที่เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกปรับตัวลง 2.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ