เงินเฟ้อฝรั่งเศสชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี เพิ่มความหวัง ECB ลดดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อของฝรั่งเศสชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2564 ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่เงินเฟ้อเยอรมนีและสเปนชะลอตัวเช่นเดียวกัน

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 2.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.7% ในเดือนก.ค.

ข้อมูลดังกล่าวสนับสนุนความหวังที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในเดือนก.ย. หลังจากที่เงินเฟ้อของเยอรมนีลดลงสู่ระดับ 2% ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 2.3% ส่วนเงินเฟ้อของสเปนก็ลดลงมากเกินคาดเช่นกัน

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซนในช่วงต่อไปของวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงแตะที่ระดับ 2.2%

การเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของประเทศต่าง ๆ ในยูโรโซนมีขึ้นก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของ ECB เพื่อหารือว่า อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่องนั้นเพียงพอที่จะทำให้ธนาคารตัดสินใจลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากที่ ECB มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 และตลาดคาดว่าการลดดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในการประชุมวันที่ 12 ก.ย. เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยังคงซบเซาและแรงกดดันด้านค่าจ้างที่ลดลงช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่าเงินเฟ้อจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมาย 2% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ