เนชันไวด์เผย ราคาบ้านใน UK ลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชันไวด์ บิลดิง โซไซตี้ (Nationwide Building Society) สถาบันการเงินชั้นนำด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า ราคาบ้านในสหราชอาณาจักร (UK) ลดลงอย่างไม่คาดคิดในเดือนส.ค. 2567 นับเป็นการปรับตัวลดลงเทียบรายเดือนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. อย่างไรก็ดี แนวโน้มของตลาดอสังหาริมทรัพย์มีทีท่าว่าจะปรับตัวดีขึ้น

เนชันไวด์รายงานว่า ราคาบ้านลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่สำนักข่าวรอยเตอร์สำรวจความเห็นคาดการณ์ว่า ราคาจะเพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก.ค.

เมื่อเทียบเป็นรายปี ราคาบ้านสูงกว่าเดือนส.ค.ปีก่อน 2.4% ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565 หลังจากเกิดวิกฤตการณ์แผนงบประมาณขนาดย่อม หรือ "mini-budget" ที่ส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมพุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.9%

โรเบิร์ต การ์ดเนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นไวด์กล่าวว่า แม้ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงซบเซา แต่ก็สามารถปรับตัวรับมือกับภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นได้

"หากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามที่เราคาดการณ์ไว้ กิจกรรมในตลาดที่อยู่อาศัยน่าจะค่อย ๆ คึกคักขึ้น เนื่องจากข้อจำกัดด้านความสามารถในการซื้อบ้านของประชาชนจะผ่อนคลายลง" การ์ดเนอร์กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันที่ 1 ส.ค. เป็น 5% จากระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีที่ 5.25%

นักลงทุนคาดการณ์ว่า BoE มีโอกาสประมาณ 1 ใน 4 ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในเดือนก.ย. อย่างไรก็ตาม พวกเขามั่นใจว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างแน่นอนในการประชุมเดือนพ.ย.

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มส่อแววฟื้นตัว ขณะที่ผลสำรวจที่ลอยด์ส แบงก์ (Lloyds Bank) เผยแพร่ในช่วงเช้าวันนี้แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นในภาคการก่อสร้างพุ่งสูงขึ้น โดยในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 14 จุด เป็น 58% ทั้งนี้ ภาคการก่อสร้างครอบคลุมทั้งผู้รับเหมาก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ และผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย

สถาบัน RICS (The Royal Institution of Chartered Surveyors) เปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ดัชนีคาดการณ์ยอดขายในอีกสามเดือนข้างหน้าแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่โควิด-19 จะเริ่มส่งผลกระทบต่ออังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ภาวะขาดแคลนที่อยู่อาศัยในตลาดน่าจะยังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาบ้านในระยะปานกลาง

รัฐบาลชุดใหม่ของอังกฤษให้คำมั่นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (29 ส.ค.) ว่าจะเร่งการสร้างที่อยู่อาศัย โดยรัฐบาลได้ประกาศจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญเพื่อเร่งรัดโครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัยที่ล่าช้าเนื่องจากขั้นตอนการวางแผนและระเบียบราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ