เกาหลีใต้ส่งออกเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 11 เดือน อานิสงส์ดีมานด์ชิปแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 11.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.79 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 11 โดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์

ส่วนยอดนำเข้าเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค.อยู่ที่ 3.83 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเดือนที่ 15

สำหรับการส่งออกสินค้าในแต่ละประเภทนั้น ยอดส่งออกชิปพุ่งขึ้น 38.8% ในเดือนส.ค. แตะที่ระดับ 1.19 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 10 โดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของยอดส่งออกชิปสำหรับการผลิตสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ หลังจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่หลายแห่งเพิ่มการลงทุนในอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ขณะที่ยอดส่งออกเรือพุ่งขึ้น 80% แตะที่ระดับ 2.8 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของกลุ่มผู้ประกอบการเดินเรือขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เพิ่มขึ้น 1.4% แตะระดับ 4.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 6 ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์ ลดลง 4.3% แตะระดับ 5.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากข้อพิพาทเกี่ยวกับค่าจ้างระหว่างกลุ่มพนักงานและกลุ่มผู้ผลิต

เมื่อพิจารณาเป็นรายประเทศพบว่า ยอดส่งออกจากเกาหลีใต้ไปยังประเทศจีนเพิ่มขึ้น 7.9% แตะที่ระดับ 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนับเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันที่ยอดส่งออกไปยังประเทศจีนมีมูลค่าสูงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนยอดส่งออกไปยังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 11.1% แตะที่ระดับ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และยอดส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (EU) พุ่งขึ้น 16.1% แตะที่ระดับ 6.43 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ