PMI ภาคการผลิตออสเตรเลียเดือนส.ค.ยังคงหดตัว แต่ส่งสัญญาณเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กิจกรรมภาคการผลิตของออสเตรเลียในเดือนส.ค. 2567 ยังคงหดตัวลงแม้ในอัตราที่ชะลอลงกว่าเดือนก่อนหน้า แต่ข้อมูลบ่งชี้ถึงสัญญาณเตือนเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของออสเตรเลียจากจูโด แบงก์ (Judo Bank) ซึ่งปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว อยู่ที่ 48.5 ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นจาก 47.5 ในเดือนก.ค. อย่างไรก็ดี นับเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันที่ดัชนีอยู่ต่ำกว่า 50 แม้ตัวเลขดังกล่าวจะสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ข้อมูลยังคงส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับเงินเฟ้อ เนื่องจากราคาต้นทุนการผลิตและราคาผลผลิตในภาคการผลิตปรับตัวสูงขึ้นในเดือนส.ค.

วอร์เรน โฮแกน ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของจูโด แบงก์ กล่าวว่า ราคาต้นทุนแพงขึ้นกว่าช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปี 2566 และไม่มีสัญญาณใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าต้นทุนในภาคการผลิตจะลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

โฮแกนกล่าวเสริมว่า ราคาสินค้าขั้นสุดท้ายเพิ่มขึ้นใกล้แตะระดับ 55.0 ในเดือนส.ค. ซึ่งหากยังคงเป็นอยู่เช่นนี้ ก็จะนำไปสู่ระดับตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบกว่า 1 ปี

"แรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปี ซึ่งคาดว่าบางส่วนเกี่ยวข้องกับต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ระหว่างประเทศที่สูงขึ้น ปรากฏว่ายังคงดำเนินต่อไปในปีงบประมาณใหม่" โฮแกนกล่าวเสริม

คำเตือนเกี่ยวกับเงินเฟ้อเกิดขึ้นในขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ยังคงเตือนเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงและความเสี่ยงที่แรงกดดันด้านราคาอาจเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ