PMI เกาหลีใต้ภาคการผลิตพุ่งในเดือนส.ค. โต 4 เดือนซ้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจภาคเอกชนที่เผยแพร่ในวันนี้ (2 ก.ย.) ระบุว่า ภาคการผลิตของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค. 2567 ขยายตัวเร็วขึ้น โดยผลผลิตเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี แม้ความต้องการจากต่างประเทศชะลอตัวลงก็ตาม

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเกาหลีใต้จากเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) ที่ปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว อยู่ที่ 51.9 ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นจาก 51.4 ในเดือนก.ค. โดยดัชนีอยู่เหนือระดับ 50 เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุซามะฮ์ ภัตติ นักเศรษฐศาสตร์จากเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า "เดือนส.ค.แสดงให้เห็นภาพที่แข็งแกร่งขึ้นสำหรับภาคการผลิตของเกาหลีใต้"

ดัชนีย่อยแสดงให้เห็นว่า ผลผลิตเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 เนื่องจากคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของราคาต้นทุนชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน

ผลสำรวจระบุด้วยว่า การปรับตัวขึ้นของอุปสงค์ส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นของลูกค้าที่แข็งแกร่งขึ้น และการได้ลูกค้ารายใหม่ ๆ ในตลาดภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการขยายตัวของคำสั่งซื้อส่งออกใหม่ แต่ก็เป็นการขยายตัวที่น้อยที่สุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากความต้องการสินค้าที่สูงในบางประเทศเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะญี่ปุ่น ถูกหักล้างด้วยความต้องการที่อ่อนแอลงในจีนและสหรัฐฯ

ข้อมูลการค้าอย่างเป็นทางการที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1 ก.ย.) สอดคล้องกับผลการสำรวจนี้ โดยชี้ให้เห็นว่าการส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 11 แต่การเติบโตชะลอตัวลงเนื่องจากความต้องการชิปคอมพิวเตอร์ลดลง

ดัชนี PMI แสดงให้เห็นด้วยว่า มุมมองบวกของผู้ผลิตที่มีต่อช่วงระยะเวลาหนึ่งปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในเดือนส.ค. โดยกลุ่มผู้ผลิตมีความหวังว่าเศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลกจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้รับแรงหนุนจากแผนการเปิดตัวและการผลิตสินค้าใหม่จำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ