ญี่ปุ่นเผยการใช้จ่ายด้านทุนเพิ่มขึ้น 7.4% ในเดือนเม.ย.-มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า การใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทญี่ปุ่นในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.ปีนี้ ปรับตัวขึ้น 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทญี่ปุ่นได้พยายามกระตุ้นกำลังการผลิต ท่ามกลางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

ทั้งนี้ การลงทุนโดยบริษัทในทุกภาคส่วนยกเว้นภาคการเงิน เพื่อวัตถุประสงค์ในด้านต่าง ๆ เช่นการสร้างโรงงานและเพิ่มอุปกรณ์นั้น คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 11.92 ล้านล้านเยน (8.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 13 ไตรมาส

กำไรก่อนหักภาษีของบริษัทญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 13.2% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 35.77 ล้านล้านเยน โดยได้แรงหนุนจากยอดขายในต่างประเทศที่แข็งแกร่ง รวมทั้งการอ่อนค่าของเงินเยนซึ่งช่วยให้กำไรในต่างประเทศของกลุ่มผู้ส่งออกปรับตัวสูงขึ้นเมื่อมีการส่งเม็ดเงินดังกล่าวกลับสู่ประเทศ

ส่วนยอดขายปรับตัวขึ้น 3.5% แตะที่ระดับ 368.96 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับไตรมาสเดือนเม.ย.-มิ.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นนำตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนมาใช้ในการทบทวนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2/2567 โดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเปิดเผยตัวเลขทบทวน GDP ในวันที่ 9 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยการประมาณการเบื้องต้นของ GDP ไตรมาส 2/2567 โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจขยายตัว 0.5% เนื่องจากค่าจ้างที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคเอกชนทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ