เงินเฟ้ออินโดนีเซียชะลอตัวในเดือนส.ค. คาดหนุนแบงก์ชาติพิจารณาลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อในเดือนส.ค.ยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารกลางอินโดนีเซีย และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค อยู่ที่ระดับ 2.12% ในเดือนส.ค. ชะลอตัวลงเล็กน้อยจากระดับ 2.13% ในเดือนก.ค. และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์

ดัชนี CPI เดือนส.ค.ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 และยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียกำหนดไว้ที่ 1.5% - 3.5%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร อยู่ที่ระดับ 2.02% ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.95% ในเดือนก.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.98%

อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารกลางนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2566 อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับค่อนข้างสูง โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงสกุลเงินรูเปียห์ให้แข็งแกร่งและรับมือกับความผันผวนของตลาดโลก

เพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียกล่าวว่า การสร้างเสถียรภาพของสกุลเงินรูเปียห์เป็นนโยบายที่มีความสำคัญในไตรมาสนี้ อย่างไรก็ตาม เขาส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ