PMI เดือนส.ค.ชี้ ภาคการผลิตเยอรมนีหดตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดเผยในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า ภาคการผลิตของเยอรมนี ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปแห่งนี้ ยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนส.ค. 2567

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของเยอรมนีจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ลดลงมาอยู่ที่ 42.4 ในเดือนส.ค. จาก 43.2 ในเดือนก.ค. แต่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นที่ 42.1

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ไซรัส เดอ ลา รูเบีย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า "เดือนส.ค. คำสั่งซื้อใหม่ลดลงเร็วขึ้นอีก ทำลายความหวังที่จะเห็นเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็ว ๆ นี้"

ปัจจัยหลักที่ฉุดรั้งดัชนี PMI คือ คำสั่งซื้อใหม่ที่ลดฮวบฮาบในเดือนส.ค. โดยรายงานระบุว่า คำสั่งซื้อใหม่ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รายงานยังชี้ให้เห็นว่า ในเดือนส.ค. งานค้างส่งและการจ้างงานลดลงเร็วขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าโรงงานต่าง ๆ มีกำลังการผลิตเหลือ ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตสินค้าจึงมีความเชื่อมั่นน้อยลงเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ