PMI เดือนส.ค.ชี้ ภาคการผลิต UK คึกคักสุดนับตั้งแต่ปี 65

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดเปิดเผยในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า โรงงานในสหราชอาณาจักร (UK) คึกคักสุดในรอบกว่า 2 ปี ในเดือนส.ค. 2567 รับอานิสงส์จากดีมานด์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง ช่วยชดเชยการส่งออกที่ลดลง สะท้อนสัญญาณบวกต่อเศรษฐกิจ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของ UK จากเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) ปรับตัวขึ้นแตะ 52.5 ในเดือนส.ค. จาก 52.1 ในเดือนก.ค. สูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 และสอดคล้องกับตัวเลขเบื้องต้นที่เคยประกาศไว้

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

รอบ ดอบสัน ผู้อำนวยการของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า "การเติบโตครั้งนี้ครอบคลุมภาคการผลิตในวงกว้าง โดยเฉพาะภาคสินค้าทุนที่โดดเด่นเป็นพิเศษ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โดยทั่วไป อุปสงค์สินค้าทุนมักถูกมองเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่มีต่อเศรษฐกิจ

นอกจากผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้นแล้ว การจ้างงานก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

เศรษฐกิจของ UK ในปีนี้แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์หลายสำนัก รวมถึงธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) คาดการณ์ไว้ ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกสำหรับรัฐบาลใหม่ของนายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์ ที่กำลังเดินหน้าเร่งเครื่องเศรษฐกิจ

"แรงขับเคลื่อนหลักยังคงมาจากตลาดภายในประเทศ" ดอบสันกล่าว พร้อมระบุว่า คำสั่งซื้อใหม่จากต่างประเทศลดลงต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปี 2565 เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปที่อ่อนแอ การชะลอตัวของจีน ต้นทุนขนส่งที่สูง และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

ปัญหาอุปทานตึงตัวและต้นทุนขนส่งที่สูงขึ้นยังส่งผลให้ราคาต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 แม้อัตราการเพิ่มขึ้นจะชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.และก.ค.

BoE ซึ่งระบุว่ายังไม่สามารถประกาศชัยชนะเหนือเงินเฟ้อได้ โดยเฉพาะในภาคบริการ น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ก่อนจะปรับลดลงเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ปี 2563 ในเดือนพ.ย.นี้

สำหรับดัชนี PMI ภาคบริการ ซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจหลักของ UK จะประกาศในวันพุธนี้ (4 ก.ย.) โดยตัวเลขเบื้องต้นของเดือนส.ค. อยู่ที่ 53.3 สูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นจาก 52.5 ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ