PMI เดือนส.ค.ชี้ ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายฝรั่งเศสหดตัวเร็วสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 2, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดเผยในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนส.ค. 2567 หดตัวลงอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยผลผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ลดลงอย่างมาก

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศสจากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) ซึ่งรวบรวมโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ลดลงมาอยู่ที่ 43.9 ในเดือนส.ค. จาก 44.0 ในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

นอร์แมน ลิบกี นักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB กล่าวว่า "สถานการณ์ของภาคการผลิตฝรั่งเศสกำลังแย่ลง ... สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมในช่วงต้นปี 2567 กลับกลายเป็นเพียงการฟื้นตัวชั่วคราว"

คำสั่งซื้อใหม่ปรับตัวลดลงมากที่สุดเทียบเท่ากับเมื่อเดือนพ.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดหนักในยุโรป โดยยอดขายทั้งในและต่างประเทศก็ลดลง อุปสงค์การส่งออกอ่อนตัวลงอย่างมาก โดยเฉพาะจากยุโรปและทวีปอเมริกา ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจฝรั่งเศสชะลอตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่มุมมอง 12 เดือนข้างหน้ากลับกลายเป็นแง่ลบ โดยมีการพูดถึงเรื่องความไม่แน่นอนทางการเมืองว่าเป็นข้อกังวลหลัก

ผู้ผลิตในฝรั่งเศสยังคงลดการจ้างงานเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน แต่ลดน้อยลงกว่าเดือนก.ค.เล็กน้อย

แม้ต้นทุนการผลิตจะเริ่มทรงตัว แต่ผู้ผลิตในฝรั่งเศสกลับขึ้นราคาขายสินค้าเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2566 ระยะเวลาในการขนส่งสินค้าจากซัพพลายเออร์ก็ยาวนานขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาการขนส่งในทะเลแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ