ทุนสำรอง FX เกาหลีใต้พุ่งขึ้น 2 เดือนติดในเดือนส.ค. ขานรับดอลลาร์อ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนส.ค. 2567 แตะระดับ 4.1592 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2.41 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก.ค.

BOK ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของทุนสำรองเป็นผลมาจากเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง ส่งผลให้มูลค่าของสินทรัพย์สกุลเงินอื่น ๆ มีมูลค่าสูงขึ้นเมื่อแปลงเป็นดอลลาร์สหรัฐ และอีกปัจจัยหนึ่งคือผลตอบแทนจากการลงทุนเพิ่มขึ้น

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 3.1% ในเดือนส.ค. ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ที่มิใช่ดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศประกอบด้วยหลักทรัพย์และเงินฝากที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศ สินทรัพย์ส่งสมทบกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สิทธิพิเศษถอนเงิน และทองคำแท่ง

สำหรับทุนสำรองที่อยู่ในรูปของหลักทรัพย์ต่างประเทศ เช่น พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 88.8% ของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั้งหมด โดยมีมูลค่า 3.6944 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2.39 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก.ค.

ส่วนทุนสำรองที่อยู่ในรูปของเงินฝากอยู่ที่ 2.205 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนส.ค. ลดลง 310 ล้านดอลลาร์จากเดือนก.ค.

นอกจากนี้ BOK ระบุว่า เกาหลีใต้มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ณ สิ้นเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ