PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายออสเตรเลียโตต่อเนื่องในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากผลสำรวจร่วมของจูโด แบงก์ (Judo Bank) และเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) ที่เผยแพร่ในวันนี้ (4 ก.ย.) ระบุว่า ภาคธุรกิจเอกชนของออสเตรเลียกลับมาเติบโตอีกครั้งในเดือนส.ค. 2567 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคบริการที่ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง

ภาคบริการยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโต โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเป็น 52.5 ในเดือนส.ค. จาก 50.4 ในเดือนก.ค. สะท้อนถึงการขยายตัวของธุรกิจใหม่ ๆ และการฟื้นตัวของการส่งออก หลังจากที่เคยหดตัวในเดือนมิ.ย.และก.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ด้านดัชนีผลผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็น 51.7 ในเดือนส.ค. จาก 49.9 ในเดือนก.ค.

รายงานระบุว่า แม้บริษัทบางแห่งจะประสบปัญหาในการหาบุคลากรที่มีคุณสมบัติเหมาะสม แต่ภาคบริการก็ยังคงเพิ่มการจ้างงานเพื่อรองรับงานใหม่ที่เพิ่มขึ้น

ต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากราคาวัตถุดิบ ค่าขนส่ง และค่าจ้างแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคบริการก็แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี สะท้อนถึงมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจในปีหน้า

แมทธิว เดอ ปาสควาล นักเศรษฐศาสตร์จาก Judo Bank ระบุในรายงานว่า "การที่ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ๆ ปรับตัวดีขึ้น อาจสะท้อนถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล (การลดภาษีและมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพ) ที่เริ่มส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค"

เดอ ปาสควาล กล่าวเสริมว่า "ด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยังคงส่งผลดีต่อครัวเรือน คาดว่าจะทำให้สภาพการค้าและความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวดีขึ้นตลอดช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2568"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ