PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.ของ UK แตะไฮในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2024 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่มีการเปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ย.) ระบุว่า ภาคบริการของสหราชอาณาจักร (UK) ในเดือนส.ค. ขยายตัวรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. พร้อมส่งสัญญาณเงินเฟ้อผ่อนคลาย สะท้อนแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนก.ค.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของ UK จากเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) ปรับตัวขึ้นแตะ 53.7 ในเดือนส.ค. จาก 52.5 ในเดือนก.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นที่ 53.3

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ด้านดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นสุดท้าย ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.8 ในเดือนส.ค. จาก 52.8 ในเดือนก.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นที่ 53.4

นอกจากนี้ ข้อมูลดัชนี PMI ภาคการผลิตที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (2 ก.ย.) ยังเผยให้เห็นว่า ผลผลิตจากโรงงานใน UK ขยายตัวเร็วขึ้นในเดือนส.ค. มากกว่าประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ ที่เอสแอนด์พี โกลบอล สำรวจ

ผลสำรวจในวันนี้ยังสอดคล้องกับสัญญาณการฟื้นตัวของภาคธุรกิจนับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งพรรคแรงงานภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเคียร์ สตาร์เมอร์ กวาดชัยชนะอย่างถล่มทลาย

ต้นทุนของบริษัทภาคบริการและราคาขายปรับขึ้นในอัตราที่อ่อนตัวที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2564 ซึ่งเป็นสัญญาณบวกสำหรับธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ก่อนการประกาศอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 19 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว BoE ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 สู่ระดับ 5.0% จากระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีที่ 5.25% ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้

"ข้อมูลในเดือนส.ค. ชี้ถึงการฟื้นตัวของภาคบริการใน UK เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและเสถียรภาพทางการเมืองภายในประเทศช่วยหนุนความต้องการของลูกค้า" ทิม มัวร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พี โกลบอล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจยังเผยให้เห็นว่า มุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจในปีหน้าลดลงเล็กน้อย และการจ้างงานขยายตัวช้าลง

"ความหวังเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยและการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจโดยรวมช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่น แต่บางบริษัทก็กังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของนโยบายก่อนการประกาศงบประมาณในฤดูใบไม้ร่วง" มัวร์กล่าวเสริม

อนึ่ง ราเชล รีฟส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตือนว่าอาจต้องขึ้นภาษีในการแถลงงบประมาณวันที่ 30 ต.ค.นี้ เพื่อช่วยลดแรงกดดันด้านการคลังของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ