ค่าแรงที่แท้จริงของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หนุนแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2024 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า ค่าแรงที่แท้จริงของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีในเดือนมิ.ย. ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่เพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนมิ.ย. แต่ก็สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 0.6%

ส่วนค่าจ้างที่เป็นตัวเงิน ซึ่งหมายถึงจำนวนเงินค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับจากการทำงานตามข้อตกลงที่ทำไว้กับนายจ้างนั้น เพิ่มขึ้น 3.6% สูงกว่าที่คาดการณ์เช่นกัน

ด้าน BOJ เคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า การเพิ่มขึ้นของค่าแรงจะเป็นตัวผลักดันให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นเพื่อให้ BOJ กลับมาดำเนินนโยบายการเงินแบบปกติ หลังจากที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษมาหลายสิบปี

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า BOJ จะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายใด ๆ ในการประชุมวันที่ 20 ก.ย.นี้ แต่อาจตัดสินใจปรับดอกเบี้ยระหว่างเดือนต.ค. 2567 - ม.ค. 2568 หลังจากที่ BOJ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งก่อนในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ