เงินเฟ้อฟิลิปปินส์ลดลงต่ำกว่าคาด ปูทางธนาคารกลางปรับลดดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2024 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า เงินเฟ้อเดือนส.ค.ของฟิลิปปินส์ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน และสอดคล้องกับเป้าหมายของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ โดยข้อมูลดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้นเพียง 3.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาอาหาร โดยเฉพาะข้าว ปรับตัวลดลง โดยดัชนี CPI เดือนส.ค.ขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กได้คาดการณ์ไว้ที่ 3.6%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การชะลอตัวของดัชนี CPI อาจเปิดทางให้ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนส.ค. ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในการประชุมเดือนต.ค. หรือในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจากราคาข้าวในเดือนส.ค.ชะลอลงสู่ระดับ 14.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่พุ่งขึ้นเหนือระดับ 20% มาเป็นเวลาหลายเดือน ส่วนต้นทุนการขนส่งก็ลดลงในเดือนส.ค.เช่นกัน โดยปรับตัวลง 0.2% หลังจากที่พุ่งขึ้น 3.6% ในเดือนก.ค.

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางฟิลิปปินส์อยู่ที่ระดับ 6.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 17 ปี หลังจากธนาคารกลางได้ดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดที่สุดในรอบ 20 ปีเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ