ฮาลิแฟกซ์เผยราคาบ้านใน UK เดือนส.ค. พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปลายปี 65

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮาลิแฟกซ์ (Halifax) ผู้ให้สินเชื่อจำนองรายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร (UK) เปิดเผยในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนส.ค.ที่ผ่านมา พุ่งขึ้นแรงสุดเมื่อเทียบรายปีนับตั้งแต่ปลายปี 2565 ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลง

ราคาบ้านพุ่งขึ้น 4.3% ในเดือนส.ค. นับเป็นการเติบโตรายปีสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 ซึ่งเป็นช่วงหลังจากที่นโยบายเศรษฐกิจของลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อให้เกิดวิกฤตการเงินและทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองพุ่งสูงขึ้นฉับพลัน

ฮาลิแฟกซ์รายงานว่า เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ราคาบ้านในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 0.2% จากผลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ นับเป็นการปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ตัวชี้วัดอื่น ๆ ของตลาดอสังหาฯ ก็บ่งชี้ว่ามีแนวโน้มดีขึ้นเช่นกัน ทว่าเนชันไวด์ (Nationwide) ผู้ให้กู้จำนองรายใหญ่อีกแห่งหนึ่ง กลับรายงานว่าราคาบ้านในเดือนส.ค.ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แทนที่จะเพิ่มขึ้น

ฮาลิแฟกซ์ชี้ว่า การที่ตลาดอสังหาฯ คึกคักขึ้นนั้น เป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงเมื่อเดือนที่แล้วเหลือ 5% จากระดับสูงสุดในรอบ 16 ปีที่ 5.25% นับเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

อแมนดา ไบรเดน หัวหน้าฝ่ายจำนองของฮาลิแฟกซ์ กล่าวว่า "เนื่องจากตลาดอสังหาฯ เริ่มคึกคักขึ้น และมีความเป็นไปได้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะปรับลดลงอีก เราคาดว่าราคาบ้านจะยังคงเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนถึงสิ้นปีนี้"

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ในโพลของรอยเตอร์คาดว่า BoE จะรอจนถึงเดือนพ.ย.ก่อนปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้ง แม้ตลาดการเงินในขณะนี้จะประเมินว่ามีโอกาส 1 ใน 4 ที่จะมีการลดดอกเบี้ยในวันที่ 19 ก.ย.

ทั้งนี้ พรรคแรงงาน ผู้ชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลายเมื่อเดือนก.ค. ได้ให้คำมั่นว่าจะปฏิรูประบบการวางผังเมืองของ UK และได้กำหนดเป้าหมายภาคบังคับเพื่อเร่งการก่อสร้างที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนที่อยู่อาศัยน่าจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันราคาบ้านให้สูงขึ้นต่อไปในระยะกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ