ญี่ปุ่นปรับลดการประเมิน GDP ไตรมาส 2 เป็นขยายตัว 2.9% จากเดิม 3.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นปรับลดการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2567 ในวันนี้ (9 ก.ย.) โดยระบุว่า GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลงจากการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัว 3.1%

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่นขยายตัว 0.7% ลดลงจากการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP มีการขยายตัว 0.8%

ส่วนการลงทุนในด้านทุน ขยายตัว 0.9% ในไตรมาส 2 ซึ่งดีกว่าการประเมินเบื้องต้นที่ระบุว่ามีการขยายตัว 0.8% และการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของตัวเลข GDP นั้น ขยายตัว 0.9% ชะลอตัวลงจากการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัว 1%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ว่าทางการญี่ปุ่นปรับลดการประเมินตัวเลข GDP ไตรมาส 2 แต่ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะเปิดทางให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีก

คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า BOJ อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หากเศรษฐกิจและเงินเฟ้ออยู่ในทิศทางที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของ BOJ

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิมในการประชุมเดือนนี้ แต่อาจจะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนม.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ