ค่าแรงใน UK โตชะลอตัว เปิดช่อง BoE ลดดอกเบี้ยรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2024 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของสหราชอาณาจักร (UK) เปิดเผยตัวเลขรายได้เฉลี่ยต่อสัปดาห์ (ไม่รวมโบนัส) ของชาว UK ในช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 5.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนการเติบโตที่แผ่วลงที่สุด นับตั้งแต่ช่วง 3 เดือน สิ้นสุดเดือนมิ.ย. 2565

ทันทีที่ตัวเลขถูกเผยแพร่ออกมา เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ก่อนจะกลับมาทรงตัวในเวลาต่อมา

การเติบโตของค่าแรงที่ชะลอตัว อาจเป็นสัญญาณบวกต่อธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ที่เพิ่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี ที่ 5.25% มาเกือบปี

BoE ระบุชัดเจนว่าจะจับตาการเติบโตของค่าแรงอย่างใกล้ชิด ทำให้นักลงทุนมองว่ามีความเป็นไปได้ราว 25% ที่ BoE อาจลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนก.ย.นี้

ลุค บาร์โธโลมิว รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก abrdn มองว่า ข้อมูลชุดนี้อาจยังไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจของ BoE ในทันที

"ยังมีข้อมูลสำคัญอีกหลายชุดที่จะถูกเผยแพร่ออกมา ก่อนที่ BoE จะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง ณ เวลานี้ คงยากที่จะเห็น BoE ลดดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า เราคาดว่าน่าจะไปลดในเดือนพ.ย.มากกว่า" บาร์โธโลมิวให้ความเห็น

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่รอยเตอร์สำรวจความเห็นคาดการณ์ว่า การลดอัตราดอกเบี้ยครั้งถัดไปน่าจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย. มากกว่าวันที่ 19 ก.ย.นี้

ขณะเดียวกัน ONS รายงานว่า เศรษฐกิจ UK มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 265,000 ตำแหน่งในช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้เพียง 123,000 ตำแหน่งเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ONS เตือนถึงข้อจำกัดของการสำรวจกำลังแรงงาน (Labour Force Survey) ที่ใช้วัดอัตราการจ้างงานและการว่างงาน แต่ไม่ได้รวมตัวเลขค่าจ้างหลัก โดยจะมีการปรับปรุงวิธีการสำรวจใหม่ในการเผยแพร่ข้อมูลเดือนธ.ค.

อัตราการว่างงานลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 4.1% จาก 4.2% ในช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนม.ค. 2567

ในเดือนก.ค. ราเชล รีฟส์ รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของ UK เพิ่งอนุมัติให้ขึ้นเงินเดือนอย่างน้อย 5% แก่ข้าราชการหลายล้านคน

BoE ให้ความสำคัญกับค่าจ้างในภาคเอกชนเป็นพิเศษ โดยคาดการณ์ว่าจะชะลอตัวลงเหลือ 5% ในช่วงปลายปี 2567 และลดลงอีกเหลือ 3% ในช่วงปลายปี 2568

หากไม่รวมโบนัส การเติบโตของค่าจ้างในภาคเอกชนชะลอตัวลงเหลือ 4.9% ในช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนก.ค. ซึ่งทำให้มีแนวโน้มที่จะเป็นไปตามที่ BoE คาดการณ์ไว้ที่ 4.8% สำหรับไตรมาสที่ 3/2567

นอกจากนี้ BoE ยังจับตามองปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น เช่น ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นมากในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

จำนวนตำแหน่งงานว่างลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี โดยอยู่ที่ 857,000 ตำแหน่งในช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนก.ค. ลดลงจาก 1.3 ล้านตำแหน่งในช่วงกลางปี 2565 แต่ก็ยังคงสูงกว่าช่วงต้นปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ