รัฐบาลเกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัว 5 เดือนติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2024 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (13 ก.ย.) ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณฟื้นตัวเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน โดยได้รับอานิสงส์จากภาคการผลิตและการส่งออกที่แข็งแกร่ง

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ระบุในรายงานรายเดือนที่เรียกว่า กรีนบุ๊ก (Green Book) ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการผลิตและการส่งออกที่แข็งแกร่ง รวมถึงอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวปานกลาง และการลงทุนในสิ่งก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อมีเสถียรภาพ

กระทรวงระบุว่า เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวในภาพรวม เนื่องจากภาคการค้าดีขึ้น ขณะที่บรรดาประเทศเศรษฐกิจใหญ่ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน แต่เตือนว่ายังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจซบเซาในประเทศเศรษฐกิจใหญ่ รวมถึงความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในยุโรปและตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 11.4% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเติบโตเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน

ผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 5.5% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ผลผลิตในภาคบริการเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนก.ค.

ยอดค้าปลีก ซึ่งสะท้อนการบริโภคส่วนบุคคล ลดลง 2.1% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การลงทุนในสิ่งก่อสร้างเพิ่มขึ้น 18.5% ในเดือนก.ค.

จำนวนตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น 123,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 172,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 2.0% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ