อินโดนีเซียเกินดุลการค้าสูงกว่าคาดในเดือนส.ค. อานิสงส์ส่งออกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ (17 ก.ย.) ว่า อินโดนีเซียมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในเดือนส.ค. และสูงกว่าการคาดการณ์ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่ขยายตัวรวดเร็วกว่าคาด

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมียอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค.อยู่ที่ 2.89 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.96 พันล้านดอลลาร์ โดยยอดเกินดุลการค้าเดือนส.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีนี้

ยอดส่งออกในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 7.13% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 2.356 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.83% ส่วนยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 9.46% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 2.067 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 8.15%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียเป็นผู้ส่งออกถ่านหินทำความร้อน น้ำมันปาล์ม และโลหะนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่สำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ เช่นกัน

การส่งออกน้ำมันและก๊าซปรับตัวลดลง แต่ก็ได้รับการชดเชยด้วยการส่งออกสินค้าด้านการผลิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.7% นอกจากนี้ ยอดส่งออกโดยรวมในเดือนส.ค.ยังได้ปัจจัยหนุนจากการส่งออกถ่านหินที่เพิ่มขึ้น 9.7% แตะที่ระดับ 2.47 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ข้อมูลการค้าในเดือนส.ค.เป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจที่ธนาคารอินโดนีเซียจะนำมาวิเคราะห์ในระหว่างการประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางอินโดนีเซียจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ