"เอสเค ไฮนิกซ์" จ่อแซง "อินเทล" ขึ้นแท่นผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2024 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออมเดีย (Omdia) บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำในเครือของอินฟอร์มา (Informa) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (18 ก.ย.) ว่า เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของเกาหลีใต้ คาดว่าจะแซงหน้าอินเทล (Intel) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ ในด้านยอดขายได้เป็นครั้งแรกในไตรมาส 3/2567

ข้อมูลระบุว่า เอสเค ไฮนิกซ์ จะรายงานรายได้สูงสุดครั้งใหม่ถึง 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. ซึ่งจะแซงหน้าอินเทลขึ้นเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า จะถือเป็นครั้งแรกที่ เอสเค ไฮนิกซ์ทำผลงานได้ดีกว่าอินเทลนับตั้งแต่ที่ออมเดียเริ่มติดตามรายได้ของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกในปี 2545

ด้านอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐฯ และเป็นผู้นำในด้านชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) คาดว่า จะยังคงเป็นผู้ผลิตชิปอันดับ 1 โดยมีรายได้จากการขาย 2.81 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) บริษัทเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ คาดว่าจะครองตำแหน่งที่ 2 โดยมีรายได้จากการขาย 2.17 หมื่นล้านดอลลาร์

ในแง่ของส่วนแบ่งตลาดโลกในไตรมาส 3/2567 คาดว่า อินวิเดียจะมีส่วนแบ่งตลาด 16%, ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ 12.3% และเอสเค ไฮนิกซ์ 7.3%

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ความสำเร็จของเอสเค ไฮนิกซ์นั้น เป็นผลมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เช่น ชิปหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูง ซึ่งขับเคลื่อนโดยการเติบโตของ AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ