ดีมานด์เซมิคอนดักเตอร์เกาหลีใต้ยังแกร่ง หลังสต๊อกลดลงเร็วสุดนับตั้งแต่ปี 52

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2024 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า สต๊อกชิปเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ชิปหน่วยความจำประสิทธิภาพสูงที่ใช้ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยังคงเป็นที่ต้องการ

รายงานระบุว่า สต๊อกชิปคงคลังลดลง 42.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ลดลงต่อเนื่องหลังจากที่ปรับตัวลดลง 34.3% เมื่อเดือนก.ค. ขณะที่การผลิตและการจัดส่งขยายตัวขึ้น 10.3% และ 16.1% ตามลำดับ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวบ่งชี้ว่า วงจรความนิยมยังคงดำเนินต่อไปตลอดช่วงไตรมาส 3/2567

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดอาจสนับสนุนมุมมองที่ว่า ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของชิปที่ได้ผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปีนี้ ยังคงเติบโตได้อีก โดยชิปหน่วยความจำเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเกาหลีใต้มากที่สุด โดยมีซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) และเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่ทำผลงานได้ดีที่สุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้มีกำหนดการจะเปิดเผยรายงานการส่งออกเดือนก.ย. ซึ่งรวมถึงการขนส่งชิปเซมิคอนดักเตอร์ในวันอังคาร (1 ต.ค.) โดยการส่งออกชิปเติบโตอยู่ในระดับปานกลางมาตั้งแต่เดือนพ.ค. ซึ่งทำให้เกิดคำถามตามมาว่า ภาคส่วนดังกล่าวจะเติบโตได้อีกมากน้อยแค่ไหน

ขณะเดียวกัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ในเดือนส.ค. โดยเพิ่มขึ้น 3.8% จากปีก่อน เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ