ยอดค้าปลีกออสซี่ดีดตัวแรงในเดือนส.ค. อากาศอบอุ่นหนุนคนออกมาจับจ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2024 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกออสเตรเลียเดือนส.ค.ดีดตัวแรงเกินคาด สาเหตุมาจากอากาศอบอุ่นเร็วกว่าปกติ ทำให้ประชาชนออกมาจับจ่ายสินค้าฤดูใบไม้ผลิเร็วกว่าเดิม ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าผู้บริโภคเริ่มใช้เงินที่มีมากขึ้นจากมาตรการลดภาษีล่าสุด

สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ (1 ต.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สูงกว่าระดับของเดือนก.ค.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4%

ส่วนเมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 3.1% แตะระดับ 3.65 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย แต่ถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่สูงนักเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของประชากรออสเตรเลียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

โรเบิร์ต อีวิง หัวหน้าฝ่ายสถิติธุรกิจของสำนักงานสถิติออสเตรเลีย กล่าวว่า "เดือนส.ค.ปีนี้อุ่นที่สุดนับตั้งแต่ปี 2453 ทำให้คนออกมาซื้อของที่มักขายดีในฤดูใบไม้ผลิเร็วขึ้น เช่น เสื้อผ้าฤดูร้อน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องมือช่าง อุปกรณ์ทำสวน อุปกรณ์ตั้งแคมป์ และอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมกลางแจ้งต่าง ๆ"

ฌอน แลงเคก หัวหน้านักพยากรณ์เศรษฐกิจมหภาคจากออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ ออสเตรเลีย (Oxford Economics Australia) คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกอาจชะลอลงในเดือนก.ย.

"มีสัญญาณเบื้องต้นว่าการลดภาษีเงินได้กำลังช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค โดยยอดค้าปลีก 2 เดือนที่ผ่านมาทำผลงานดีกว่าคาด โดยเดือนก.ค.ทรงตัว และเดือนส.ค.ก็เติบโตแข็งแกร่ง"

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการใช้บัตรเครดิตจากธนาคารใหญ่ ๆ บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคยังไม่ได้ใช้เงินจากการลดภาษีมากนัก โดยข้อมูลจากเวสต์แพค (Westpac) แสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายในเดือนก.ย.ค่อนข้างทรงตัว ขณะที่ธนาคารคอมมอนเวลท์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (Commonwealth Bank of Australia) ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้บริโภคกำลังนำเงินที่ได้จากการลดภาษีไปผ่อนบ้านแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ