PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายออสเตรเลียชะลอตัวในเดือนก.ย. เหตุยอดส่งออกลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2024 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) และจูโด แบงก์ (Judo Bank) ในวันนี้ (3 ต.ค.) ระบุว่า ภาคบริการของออสเตรเลียขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงในเดือนก.ย. เนื่องจากการส่งออกกลับมาหดตัวอีกครั้ง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของออสเตรเลียจากจูโด แบงก์ ลดลงมาอยู่ที่ 50.5 ในเดือนก.ย. จากระดับ 52.5 ในเดือนส.ค. โดยอยู่เหนือระดับ 50.0 เป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน แม้จะในอัตราที่ชะลอลงก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

รายงานระบุว่า การเติบโตของธุรกิจใหม่ชะลอตัวลงเนื่องจากการส่งออกลดลงอีกครั้ง โดยอุปสงค์จากต่างประเทศได้รับผลกระทบจากงบประมาณที่ลดลงและสภาวะการค้าที่เลวร้ายลง แม้จะเป็นเช่นนี้ ผู้ให้บริการของออสเตรเลียก็ยังคงจ้างพนักงานเพิ่มในเดือนก.ย. โดยอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ต้นทุนปัจจัยการผลิตเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นอีก อันเนื่องมาจากทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าไฟฟ้า และค่าแรงต่างก็แพงขึ้น

แมทธิว เดอ ปาสควาล นักเศรษฐศาสตร์จากจูโด แบงก์ กล่าวว่า "ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.ย.ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังไม่ได้รับแรงหนุนจากมาตรการลดภาษีและมาตรการกระตุ้นครัวเรือนอื่น ๆ ที่นำมาใช้ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณนี้"

"การที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่ได้ปรับตัวดีขึ้นในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา สนับสนุนมุมมองที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียสามารถคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับปัจจุบันได้เป็นระยะเวลานาน"

ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นสุดท้ายของออสเตรเลีย อยู่ที่ 49.6 ในเดือนก.ย. ลดลงจาก 51.7 ในเดือนส.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงการหดตัวของภาคเอกชนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ