PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศสหดตัวในก.ย. หมดแรงหนุนจากโอลิมปิก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2024 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่เผยแพร่ในวันนี้ (3 ต.ค.) โดยเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) ระบุว่า ภาคบริการของฝรั่งเศสหดตัวในเดือนก.ย. แม้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เบื้องต้น ขณะสวนทางกับการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือนส.ค.ที่ได้แรงหนุนจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (PMI) ขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศส จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB) อยู่ที่ระดับ 49.6 ในเดือนก.ย. ลดลงอย่างมากจากระดับ 55.0 ในเดือนส.ค. แต่สูงกว่าค่า PMI ขั้นต้นที่ 48.3

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ดร. ทาริก คามาล เชาธรี นักเศรษฐศาสตร์จาก HCOB ให้ความเห็นว่า "ความคึกคักจากโอลิมปิกได้จางหายไปแล้ว หลังจากการแข่งขันโอลิมปิกสิ้นสุดลง ภาคบริการก็สูญเสียโมเมนตัมการเติบโต"

"บริษัทในผลสำรวจระบุว่าจำนวนลูกค้าที่ลดลง ความเต็มใจในการใช้จ่ายที่น้อยลง และความไม่แน่นอน เป็นสาเหตุหลักของการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ"

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นทางธุรกิจพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยล่าสุดของธนาคารกลางยุโรป (ECB) โดยความเชื่อมั่นนี้ช่วยสนับสนุนการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง โดยบางบริษัทคาดหวังว่าจะมีการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้และต่อเนื่องไปถึงปี 2568

โดยรวมแล้ว ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าแม้ช่วงหลังโอลิมปิกจะมีความท้าทาย แต่ก็ยังมีสัญญาณการฟื้นตัวและมีความเชื่อมั่นอย่างระมัดระวังในภาคบริการของฝรั่งเศส

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศส อยู่ที่ระดับ 48.6 ในเดือนก.ย. ลดลงจากระดับ 53.1 ในเดือนส.ค. แต่สูงกว่าค่า PMI ขั้นต้นที่ 47.4

ตัวเลขดังกล่าวอยู่เหนือระดับ 50 เพียง 2 ครั้งนับตั้งแต่ต้นปีนี้ คือในเดือนส.ค.และเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ