ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายอังกฤษเดือนก.ย. โตชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2024 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่เปิดเผยในวันนี้ (3 ต.ค.) แสดงให้เห็นว่า ธุรกิจภาคบริการของสหราชอาณาจักร (UK) ชะลอตัวลงในเดือนก.ย. แต่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยราคาที่เรียกเก็บจากลูกค้าเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของ UK จากเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) แตะระดับ 52.4 ในเดือนก.ย. ลดลงจากระดับ 53.7 ในเดือนส.ค. และต่ำกว่าค่า PMI ขั้นต้นที่ 52.8

ขณะเดียวกัน ดัชนี PMI รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นสุดท้ายของ UK อยู่ที่ระดับ 52.6 ในเดือนก.ย. ลดลงจากระดับ 53.8 ในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

ทิม มัวร์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ (S&P Global Market Intelligence) กล่าวว่า "ผลสำรวจ PMI ในเดือนก.ย.บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของ UK ยังคงอยู่ในทิศทางบวก โดยมีคำสั่งซื้อที่ปรับตัวดีขึ้น พร้อมกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลง"

"ที่น่ายินดีที่สุดคือ อัตราเงินเฟ้อของราคาที่เรียกเก็บในภาคบริการ ซึ่งเป็นเครื่องชี้วัดแรงกดดันเงินเฟ้อภายในประเทศ ลดลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564"

การชะลอตัวของราคาที่บริษัทภาคบริการเรียกเก็บนั้นเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ตามรายงานของ PMI รายเดือน แม้จะยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ส่วนราคาที่บริษัทต้องจ่ายนั้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับต่ำสุดในรอบ 43 เดือนในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ