เยอรมนีเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานร่วงหนักในเดือนส.ค. ส่งสัญญาณศก.เสี่ยงถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2024 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ (7 ก.ย.) ว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมนีปรับตัวลงอย่างหนักในเดือนส.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนียังคงได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานในเดือนส.ค.ร่วงลง 5.8% หลังจากปรับตัวขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน โดยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค.ปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ และย่ำแย่กว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดไว้

ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานที่ปรับตัวลดลงสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย โดยผลสำรวจของธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) เมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อาจหดตัวลดลงในไตรมาส 3/2567

หนังสือพิมพ์ซูดดอยท์เชอ ไซตุง (Sueddeutsche Zeitung) รายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะหดตัวลง 0.2% ในปีนี้ โดยหากเป็นไปตามการคาดการณ์ดังกล่าว เศรษฐกิจเยอรมนีก็จะหดตัวลงติดต่อกันปีที่ 2

ส่วนเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา สถาบันวิจัยชั้นนำของเยอรมนีคาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP ปี 2567 ของเยอรมนีจะหดตัวลง 0.1% ก่อนที่จะมีการขยายตัวราว 0.8% ในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ