สภาวะและความเชื่อมั่นทางธุรกิจในออสเตรเลียปรับตัวดีขึ้นในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2024 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจประจำเดือนล่าสุดจากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ที่เผยแพร่ในวันนี้ (8 ต.ค.) แสดงให้เห็นว่า สภาวะทางธุรกิจในออสเตรเลียแข็งแกร่งขึ้นในเดือนก.ย. ขณะที่ความเชื่อมั่นของบริษัทต่าง ๆ ก็ปรับตัวดีขึ้น แม้จะยังคงอยู่ในแดนลบก็ตาม

ดัชนีสภาวะทางธุรกิจเพิ่มขึ้น 3 จุด มาอยู่ที่ระดับ +7 จุด โดยองค์ประกอบย่อยทั้ง 3 ด้านของดัชนีปรับตัวสูงขึ้นในเดือนก.ย. อันเป็นผลมาจากการเติบโตในภาคการผลิต ธุรกิจนันทนาการและบริการส่วนบุคคล รวมถึงการค้าปลีกและค้าส่ง

แกเร็ธ สเปนซ์ หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจออสเตรเลียของ NAB กล่าวว่า "ที่น่าสนใจคือ ในขณะที่เราคิดว่ากำลังผ่านจุดต่ำสุดของการเติบโตทางเศรษฐกิจในรอบนี้ สภาวะทางธุรกิจโดยรวมยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงค่าเฉลี่ยตลอดช่วงกลางปี 2567"

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็เพิ่มขึ้น 3 จุด มาอยู่ที่ระดับ -2 จุด โดยความเชื่อมั่นอ่อนแอที่สุดในอุตสาหกรรมการจัดจำหน่ายสินค้า แต่กลับปรับตัวดีขึ้นในภาคค้าปลีก ธุรกิจนันทนาการ และบริการส่วนบุคคล

"โดยรวมแล้ว ผลสำรวจทางธุรกิจชี้ให้เห็นสัญญาณที่น่ายินดีในขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) พยายามควบคุมสถานการณ์เศรษฐกิจให้ทำซอฟต์แลนดิงให้ได้ แม้เราอยากเห็นแนวโน้มราคาที่ชะลอตัวลงต่อเนื่องในระดับนี้ต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า และหวังให้สภาวะทางธุรกิจยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงค่าเฉลี่ย แต่ในตอนนี้ แนวโน้มโดยรวมยังคงน่าพอใจ" สเปนซ์กล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ