ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเยอรมนีเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ (8 ต.ค.) ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้น 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.8% โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของผลผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติฯ ได้ปรับตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนก.ค.ใหม่ โดยระบุว่าลดลง 2.9% จากเดิมที่รายงานว่าลดลง 2.4%

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (มิ.ย.-ส.ค.) ผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมกลับลดลง 1.3% เมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้า

สำนักงานสถิติฯ ระบุว่า ผลผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์มีความผันผวนสูงในแต่ละเดือน ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของผลผลิตอุตสาหกรรม

ในเดือนส.ค. การผลิตยานยนต์ รถพ่วง และรถกึ่งพ่วง เพิ่มขึ้น 19.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแบบผ่านการปรับค่าตามฤดูกาลและตามปฏิทินแล้ว หลังจากที่ลดลง 8.2% ในเดือนก.ค.

ขณะเดียวกัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมแบบไม่รวมภาคพลังงานและภาคการก่อสร้างในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแบบผ่านการปรับค่าตามฤดูกาลและตามปฏิทินแล้ว โดยผลผลิตภาคพลังงานเพิ่มขึ้น 2.3% และภาคการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.3%

กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีแถลงในวันนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวในภาคอุตสาหกรรม โดยดัชนีความเชื่อมั่นในภาคการผลิตยังคงอยู่ในระดับต่ำ และคำสั่งซื้อใหม่ในเดือนส.ค.ก็ไม่สามารถรักษาแนวโน้มการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้

ฟรานซิสกา พาลมาส นักเศรษฐศาสตร์ยุโรปอาวุโสจากแคปิตอล อีโคโนมิกส์ (Capital Economics) ระบุว่า ความท้าทายเชิงโครงสร้าง เช่น ราคาพลังงานสูง การชะลอตัวของอุปสงค์จากจีน และความยากลำบากในการเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า จะยังคงกดดันผลผลิตภาคอุตสาหกรรมต่อไป ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมยังคงเป็นปัจจัยถ่วงเศรษฐกิจเยอรมนีต่อไปอีกระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ