อัตราว่างงานฟิลิปปินส์ลดลงแตะ 4% ในเดือนส.ค. จากอานิสงส์จ้างงานภาคบริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2024 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยในวันนี้ (8 ต.ค.) ว่า อัตราการว่างงานในฟิลิปปินส์ลดลงเหลือ 4% ในเดือนส.ค. จากระดับ 4.7% ในเดือนก.ค.

เดนนิส มาปา หัวหน้า PSA กล่าวในการแถลงข่าวว่า ชาวฟิลิปปินส์ประมาณ 2.07 ล้านคนตกงานในเดือนส.ค. ซึ่งต่ำกว่าจำนวน 2.38 ล้านคนในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และต่ำกว่าจำนวน 2.22 ล้านคนในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

มาปาระบุว่า จำนวนผู้ว่างงานที่ลดลงในเดือนส.ค. มีสาเหตุมาจากการจ้างงานสตรีในภาคบริการที่เพิ่มขึ้น

อาร์เซนิโอ บาลิซากัน เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติ กล่าวว่า เทศกาลวันหยุดปีนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับชาวฟิลิปปินส์ เนื่องจากผลการสำรวจตลาดแรงงานล่าสุดแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดี

บาลิซากันกล่าวว่า การเร่งรัดดำเนินโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพลังงาน โลจิสติกส์ และการเชื่อมต่อทางกายภาพและดิจิทัล ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดการลงทุนในภาคส่วนที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เช่น การผลิต และธุรกิจการเกษตร รวมไปถึงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน พร้อมเสริมว่า ด้วยการที่รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับการดึงดูดการลงทุนเชิงกลยุทธ์และการปฏิรูปที่สำคัญดังกล่าว จึงทำให้ฟิลิปปินส์มีความพร้อมที่จะเปลี่ยนปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมหภาคที่มีแนวโน้มดีให้กลายเป็นความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวสำหรับกำลังแรงงานและเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ