นิวซีแลนด์ขาดดุลงบประมาณมากกว่าคาด เหตุเงินเฟ้อดันต้นทุนการใช้จ่ายพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2024 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ขาดดุลงบประมาณมากกว่าคาด เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อสูงส่งผลให้ต้นทุนด้านการบริการและการสนับสนุนด้านสวัสดิการของรัฐบาลปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์มียอดขาดดุลงบประมาณ 1.285 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ค.ว่ารัฐบาลจะขาดดุลงบประมาณ 1.107 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังเพิ่มขึ้นจากระดับ 9.45 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ในปี 2566

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลชุดใหม่ของนิวซีแลนด์ซึ่งเข้าทำหน้าที่ในช่วงปลายปีที่แล้ว กำลังพยายามรัดเข็มขัดด้วยการปลดข้าราชการจำนวนหลายพันคน ยกเลิกโครงการที่มีค่าใช้จ่ายสูง และตัดงบประมาณสำหรับการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น แต่ความพยายามดังกล่าวของรัฐบาลนิวซีแลนด์ถูกขัดขวางโดยเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้ต้นทุนการใช้จ่ายปรับตัวสูงขึ้นและทำให้การเติบโตของรายได้จากภาษีชะลอตัวลงด้วย

นิโคลา วิลลิส รัฐมนตรีคลังของนิวซีแลนด์ ตั้งเป้าที่จะทำให้งบประมาณของรัฐบาลกลับมาเกินดุลอีกครั้งในปี 2571 และต้องการลดหนี้สินสุทธิของรัฐบาลให้ต่ำกว่า 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โดย ณ วันที่ 30 มิ.ย.ปีนี้ หนี้สินของรัฐบาลอยู่ที่ 42.5% ของ GDP และคาดว่าจะไม่ลดลงต่ำกว่า 40% ในอีก 4 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ ยอดการใช้จ่ายโดยรวมของรัฐบาลนิวซีแลนด์ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 1.80 แสนล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ 2.5% ส่วนรายได้โดยรวมของรัฐบาลอยู่ที่ 1.674 แสนล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ