อัตราเงินเฟ้ออาร์เจนตินาเดือนก.ย.ชะลอตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2024 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราเงินเฟ้อรายเดือนของอาร์เจนตินาแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์ ที่ให้ความสำคัญกับมาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

รัฐบาลอาร์เจนตินาเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) บ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 3.5% จากเดือนส.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 3.6% ส่วนอัตราเงินเฟ้อรายปีชะลอตัวลงเหลือ 209% โดยก่อนหน้านี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 4% นับตั้งแต่เดือนพ.ค.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาที่อยู่อาศัยและค่าสาธารณูปโภคเป็นปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนนี้ ตามด้วยเสื้อผ้าและการศึกษา

ในเดือนก.ย. ประธานาธิบดีมิเลย์ได้ปรับลดภาษีนำเข้าของประเทศจาก 17.5% เป็น 7.5% ขณะเดียวกันช่องว่างระหว่างอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการซึ่งส่งผลกระทบต่อราคานั้นก็หดแคบลง

ปธน.มิเลย์กล่าวว่า เขาจะยกเลิกภาษีนำเข้าทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ และในสัปดาห์นี้เขายืนยันว่าจะยังคงมาตรการควบคุมเงินทุนและอัตราการอ่อนค่าของเปโซที่ 2% ต่อเดือน ซึ่งมาตรการเหล่านี้ช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อไม่ให้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจรายเดือนที่จัดทำโดยธนาคารกลางอาร์เจนตินาและเผยแพร่เมื่อวันที่ 4 ต.ค.คาดว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีจะลดลงอย่างรวดเร็วสู่ระดับ 40.9% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า และอัตราเงินเฟ้อรายปีจะลดลงเหลือ 123.6% ภายในสิ้นปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ