เศรษฐกิจ UK กลับมาโต 0.2% ในเดือนส.ค. ก่อนประกาศงบประมาณประจำปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร (UK) เติบโตในเดือนส.ค. หลังจากไม่มีการเติบโตติดต่อกัน 2 เดือน ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความมั่นใจให้กับ ราเชล รีฟส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก่อนการประกาศงบประมาณครั้งแรกของรัฐบาลแรงงานชุดใหม่

ตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ระบุในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก.ค. สอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ในการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์

"สิ่งนี้จะช่วยหนุนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ทันท่วงที ท่ามกลางแรงกดดันด้านการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น" ยาเอล เซลฟิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ KPMG UK กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รีฟส์ยินดีกับข่าวนี้ โดยกล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับรัฐบาล

ONS ระบุว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของ UK มีแนวโน้มที่จะเติบโตเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน แต่ถ้าหาก GDP เดือนก.ย. ออกมาติดลบ 0.3%-0.6% เมื่อเทียบกับเดือนส.ค. การเติบโตของไตรมาส 3 นี้ก็อาจอยู่ที่ 0% (ไม่เติบโต) โดยมีสมมติฐานว่าไม่มีการแก้ไขตัวเลขของเดือนก.ค.และส.ค.

หลัง ONS เผยแพร่ตัวเลขดังกล่าว ค่าเงินปอนด์แทบไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยนักลงทุนยังคงคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ONS ไม่ได้แก้ไขประมาณการ GDP รายเดือนสำหรับเดือนก.ค. และมิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา แต่ได้แก้ไขตัวเลขของเดือนเม.ย. และพ.ค. จากเดิมที่ 0.0% และ +0.4% ตามลำดับ เป็น -0.1% และ +0.2%

BoE คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะเติบโตช้าลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 0.4% ในไตรมาส 3 และ 0.2% ในช่วงไตรมาส 4 ซึ่ง BoE มองว่าใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตพื้นฐานของเศรษฐกิจ

เมื่อเทียบเป็นรายปี GDP ในเดือนส.ค.โตขึ้น 1.0% ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 1.4% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับลดตัวเลข GDP ของเดือนที่ผ่าน ๆ มา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ