จีนเผยยอดส่งออก-นำเข้าต่ำกว่าคาดในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานวานนี้ (14 ต.ค.) ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 2.4% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ซึ่งทั้งยอดส่งออกและนำเข้าดังกล่าวขยายตัวต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด และต่ำกว่าการขยายตัวในเดือนส.ค.

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวรอยเตอร์สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ไว้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ย. จะเพิ่มขึ้น 6% หลังจากที่ขยายตัว 8.7% ในเดือนส.ค. ขณะที่คาดว่า ยอดนำเข้าจะเพิ่มขึ้น 0.9% หลังจากขยายตัว 0.5% ในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ การส่งออกยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน ท่ามกลางการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ซบเซา และภาวะตกต่ำอย่างรุนแรงในภาคอสังหาริมทรัพย์

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2567 ในวันศุกร์นี้ (18 ต.ค.) พร้อมด้วยยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว แต่ตลาดมองว่ายังขาดรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการคลัง อีกทั้งยังเกิดการถกเถียงในหมู่นักวิเคราะห์และนักลงทุนว่า มาตรการกระตุ้นเหล่านั้นสุดท้ายแล้วจะสนับสนุนเศรษฐกิจจีนได้มากเพียงใด


แท็ก ศุลกากร   ก.ย.ส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ