ค่าจ้างใน UK เติบโตช้าสุดในรอบ 2 ปี ขณะที่ BoE เตรียมลดดอกเบี้ยอีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2024 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ที่เปิดเผยในวันนี้ (15 ต.ค.) แสดงให้เห็นว่า ค่าจ้างในสหราชอาณาจักร (UK) เติบโตช้าที่สุดในรอบกว่า 2 ปีในช่วง 3 เดือนถึงสิ้นเดือนส.ค. และตำแหน่งงานว่างก็ลดลงอีกครั้ง

ค่าจ้างเฉลี่ยต่อสัปดาห์ (ไม่รวมโบนัส) เพิ่มขึ้น 4.9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในช่วง 3 เดือนถึงสิ้นเดือนส.ค. ซึ่งตรงกับที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลล์ของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้

หลังจากประกาศตัวเลขนี้ ค่าเงินปอนด์แทบไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และนักลงทุนยังคงคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะลดดอกเบี้ยในเดือนหน้า โดยตลาดให้โอกาส 80% ที่ BoE จะลดดอกเบี้ย 0.25% ในวันที่ 7 พ.ย.

ทั้งนี้ BoE ลดดอกเบี้ยไปแล้วในเดือนส.ค. แต่คงดอกเบี้ยไว้ในการประชุมเดือนก.ย. โดยระบุว่าต้องการเห็นสัญญาณเพิ่มเติมว่าแรงกดดันเงินเฟ้อกำลังลดลง

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลล์ของรอยเตอร์คาดว่า ตัวเลขที่จะประกาศในวันพุธนี้ (16 ต.ค.) จะแสดงให้เห็นว่าเงินเฟ้อของ UK ลดลงเหลือ 1.9% ในเดือนก.ย. ต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของ BoE แม้ว่าเงินเฟ้อพื้นฐานอาจจะยังสูงอยู่

ลุค บาร์โธโลมิว รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์แห่งบริษัทจัดการสินทรัพย์ abrdn กล่าวว่า "ตอนนี้ดูเหมือนว่า BoE จะลดดอกเบี้ยในเดือนพ.ย. แน่นอน แต่เราต้องดูว่างบประมาณใหม่จะส่งผลต่อแนวโน้มดอกเบี้ยในอนาคตอย่างไร"

อนึ่ง รัฐบาลใหม่มีกำหนดประกาศนโยบายภาษีและการใช้จ่ายในวันที่ 30 ต.ค. นี้

การเติบโตของค่าจ้างภาคเอกชน (ไม่รวมโบนัส) ซึ่งเป็นตัวเลขที่ BoE จับตามองอย่างใกล้ชิด ชะลอตัวลงเหลือ 4.8% ในช่วง 3 เดือนถึงส.ค. ซึ่งสอดคล้องกับที่ BoE คาดการณ์ไว้สำหรับไตรมาส 3

นอกจากนี้ ตำแหน่งงานว่างใน UK ลดลง 34,000 ตำแหน่งในช่วง 3 เดือนถึงก.ย. เหลือ 841,000 ตำแหน่ง ซึ่งใกล้เคียงกับระดับก่อนโควิด-19

ตัวเลขจาก ONS ยังแสดงให้เห็นว่าอัตราการว่างงานลดลงเหลือ 4.0% ในช่วง 3 เดือนถึงส.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในปีนี้ และมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม ONS เตือนว่าการสำรวจกำลังแรงงาน (LFS) ที่ใช้วัดอัตราการว่างงานและการจ้างงานนั้นกำลังมีการปรับปรุงใหม่ เนื่องจากอัตราการตอบกลับแบบสอบถามลดลง

ONS กล่าวว่า "แหล่งข้อมูล (ภายนอก) ชี้ว่าตัวเลขการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นใน LFS ในช่วงที่ผ่านมา อาจสูงเกินความเป็นจริง" พร้อมเสริมว่า อัตราการว่างงานที่แท้จริงอาจจะลดลงน้อยกว่าที่ตัวเลขในรายงานแสดงไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ