ข้อมูลเดือนก.ย.ชี้ ตลาดแรงงานออสเตรเลียยังคงแกร่ง คาดแบงก์ชาติชะลอการลดดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 17, 2024 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การจ้างงานของออสเตรเลียในเดือนก.ย. สูงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้เป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ขณะที่อัตราการว่างงานทรงตัว ซึ่งยืนยันมุมมองที่ว่าตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และความคาดหวังที่จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้ก็ลดลงตามไปด้วย

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) ที่เผยแพร่ในวันนี้ (17 ต.ค.) ระบุว่า จำนวนการจ้างงานสุทธิในเดือนก.ย. พุ่งขึ้นถึง 64,100 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับตัวเลขที่ผ่านการปรับค่าแล้วของเดือนส.ค. ที่เพิ่มขึ้น 42,600 ตำแหน่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ตลาดคาดการณ์ไว้เพียง 25,000 ตำแหน่ง และส่วนใหญ่ของจำนวนการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นการจ้างงานแบบเต็มเวลา

ABS ระบุว่า อัตราการว่างงานที่ผ่านการปรับค่าแล้วยังคงทรงตัวอยู่ในระดับค่อนข้างคงที่ที่ 4.1% ซึ่งใกล้เคียงกับอัตราการว่างงานโดยเฉลี่ยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

อัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 67.2% เนื่องจากกำลังแรงงานขยายตัวอย่างรวดเร็ว

บจอร์น จาร์วิส หัวหน้าฝ่ายสถิติแรงงานของ ABS กล่าวว่า ยังมีผู้คนจำนวนมากเข้าสู่ตลาดแรงงานและหางานทำในหลากหลายอุตสาหกรรม เนื่องจากโฆษณารับสมัครงานยังคงอยู่ในระดับสูง

รายงานการจ้างงานแสดงให้เห็นว่า จำนวนชั่วโมงการทำงานเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่อัตราการทำงานต่ำระดับ (underemployment rate) ลดลงมาอยู่ที่ 6.3% ข้อมูลทั้งหมดนี้ชี้ชัดว่าตลาดแรงงานแข็งแกร่ง

รัสเซล เชสเลอร์ หัวหน้าฝ่ายการลงทุนและตลาดทุนของ VanEck กล่าวว่า "โดยสรุปแล้ว นั่นหมายความว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ไม่จำเป็นต้องรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ย"

"ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งช่วยป้องกันไม่ให้อัตราเงินเฟ้อลดลงไปมากกว่านี้ เพราะทำให้เงินเฟ้อในภาคบริการยังคงสูงอยู่ ? ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.พ. 2568 แต่เราเชื่อว่าการลดอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มช้ากว่านั้นในช่วงปี 2568"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ