ธนาคารกลางจีนเปิดตัวโครงการสวอปสินทรัพย์ หวังเสริมแกร่งตลาดทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2024 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศเปิดตัวโครงการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ กองทุน และบริษัทประกัน (SFISF) ในวันนี้ (18 ต.ค.) โดยมีมูลค่าโควตาการสมัครชุดแรกเกิน 2 แสนล้านหยวน (ราว 2.81 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

PBOC ได้ประกาศการตัดสินใจที่จะจัดตั้ง SFISF ในแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนให้แข็งแรงและมีเสถียรภาพ

ภายใต้โครงการ SFISF นั้น บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทกองทุน และบริษัทประกันที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสามารถใช้สินทรัพย์ของตนซึ่งรวมถึงพันธบัตร, กองทุน ETF หุ้น และการถือครองหุ้นในดัชนี CSI300 เป็นหลักประกันเพื่อแลกเปลี่ยนกับสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง เช่น พันธบัตรรัฐบาลและตั๋วเงินคลังของธนาคารกลางจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงตอนนี้ มีบริษัทหลักทรัพย์และกองทุนรวม 20 แห่งได้รับการอนุมัติให้เข้าร่วมในโครงการ SFISF แล้ว

นอกจากนี้ PBOC ยังได้เปิดตัวโครงการปล่อยสินเชื่อพิเศษในวันนี้ (18 ต.ค.) เพื่อเป็นแนวทางให้ธนาคารต่าง ๆ ปล่อยสินเชื่อให้แก่บริษัทจดทะเบียนและผู้ถือหุ้นรายใหญ่เพื่อใช้ในการซื้อหุ้นคืนและเพิ่มการซื้อหุ้น

ทั้งนี้ สินเชื่อในระยะเริ่มแรกมีมูลค่า 3 แสนล้านหยวนและมีอัตราดอกเบี้ยที่ 1.75% โดยธนาคารกลางจีนระบุว่า สินเชื่อดังกล่าวสามารถนำไปใช้กับบริษัทประเภทต่าง ๆ ได้ โดยไม่คำนึงถึงรูปแบบความเป็นเจ้าของ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ