รัฐบาลเกาหลีใต้เผยเศรษฐกิจฟื้นตัวเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2024 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (18 ต.ค.) ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกและการผลิตที่แข็งแกร่ง

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของเกาหลีใต้ระบุในรายงานรายเดือนที่เรียกว่า กรีนบุ๊ก (Green Book) ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง รวมถึงอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัวปานกลาง และการลงทุนในสิ่งก่อสร้าง ขณะที่เงินเฟ้อมีเสถียรภาพ

กระทรวงฯ ระบุว่า เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวในภาพรวม เนื่องจากภาคการค้าดีขึ้น ขณะที่บรรดาประเทศเศรษฐกิจใหญ่ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน แต่เตือนว่ายังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศเศรษฐกิจใหญ่ ความผันผวนของราคาวัตถุดิบ รวมถึงความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในยุโรปและตะวันออกกลาง

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 7.5% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี และยังคงเติบโตเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน

ผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 3.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ผลผลิตในภาคบริการขยับขึ้น 0.9% ในเดือนส.ค.

ยอดค้าปลีก ซึ่งสะท้อนการบริโภคส่วนบุคคล ลดลง 1.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่การลงทุนในสิ่งก่อสร้างเพิ่มขึ้น 7.8% ในเดือนส.ค.

จำนวนตำแหน่งงานเพิ่มขึ้น 144,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 123,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 2.0% ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ