อัตราการว่างงานของเยาวชนในจีนเริ่มลดลงในเดือนก.ย. หลังพุ่งขึ้น 2 เดือนติด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2024 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนที่เปิดเผยในวันนี้ (22 ต.ค.) ระบุว่า อัตราคนว่างงานในกลุ่มอายุ 16-24 ปี (ไม่นับรวมนักเรียน-นักศึกษา) ลดลงมาอยู่ที่ 17.6% ในเดือนก.ย. จากเดิม 18.8% ในเดือนส.ค. ซึ่งสร้างความโล่งอกให้กับทางการจีน หลังจากที่การว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวพุ่งสูงทำสถิติใหม่ติดต่อกันถึง 2 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การว่างงานในกลุ่มคนรุ่นใหม่และบัณฑิตจบใหม่ของจีนพุ่งขึ้นจาก 13.2% ในเดือนมิ.ย. เป็น 17.1% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีนักศึกษากว่า 12 ล้านคนทยอยเข้าสู่ตลาดงาน จากนั้นตัวเลขในเดือนส.ค.ก็พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่สำนักงานสถิติแห่งชาติปรับวิธีคำนวณใหม่โดยไม่นับรวมนักเรียน-นักศึกษาเมื่อเดือนธ.ค. 2566

อัตราว่างงานของคนรุ่นใหม่เคยทำสถิติสูงสุดที่ 21.3% ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ทำให้จีนต้องหยุดเผยแพร่ตัวเลขที่ถูกจับตามองนี้ไปก่อน จนกว่าจะมีการปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่แถลงเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (18 ต.ค.) ว่า มีความเชื่อมั่นว่าจีนจะ "ยังคงมีเสถียรภาพและฟื้นตัวต่อเนื่องเหมือนในเดือนก.ย." ในการแถลงข่าวหลังเปิดเผยตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจไตรมาส 3 ที่น่าผิดหวัง

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการโรงงานในเดือนก.ย.อีกชุดหนึ่งบ่งชี้ว่า บริษัทต่าง ๆ ยังคงชะลอการจ้างงานในเดือนที่ผ่านมา โดยครั้งสุดท้ายที่ภาคการผลิตรายงานว่าสภาพการจ้างงานดีขึ้นก็คือเดือนก.พ. 2566

สำหรับอัตราว่างงานในเดือนก.ย.นั้น กลุ่มอายุ 25-29 ปี (ไม่รวมนักศึกษา) อยู่ที่ 6.7% และกลุ่มอายุ 30-59 ปี อยู่ที่ 3.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ