PMI รวมภาคผลิต-บริการขั้นต้นเดือนต.ค.ของ UK แตะโลว์ในรอบ 11 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 24, 2024 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจในวันนี้ (24 ต.ค.) แสดงให้เห็นว่า ธุรกิจในสหราชอาณาจักร (UK) มีอัตราการเติบโตชะลอตัวที่สุดในรอบ 11 เดือนในเดือนต.ค. และการจ้างงานหดตัวเป็นครั้งแรกของปีนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นก่อนการประกาศงบประมาณครั้งแรกของรัฐบาลพรรคแรงงาน ทำให้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจลดลง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นของ UK จากเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) ลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 ที่ 51.7 ในเดือนต.ค. จากระดับ 52.6 ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าดัชนีจะทรงตัวอยู่ที่ 52.6 เท่าเดิม

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

รายงานระบุว่า ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นของ UK ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนที่ 51.8 ในเดือนต.ค. จากระดับ 52.4 ในเดือนก.ย.

ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของ UK ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ 50.3 ในเดือนต.ค. จากระดับ 51.5 ในเดือนก.ย. สาเหตุหลักมาจากคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศลดลงอย่างรุนแรง

คริส วิลเลียมสัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ด้านธุรกิจของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ (S&P Global Market Intelligence) วิเคราะห์ผลสำรวจและพบว่า เศรษฐกิจของ UK ในเดือนต.ค.เติบโตเพียง 0.1% เท่านั้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน

"นโยบายต่าง ๆ ที่จะประกาศในงบประมาณครั้งนี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อทิศทางเศรษฐกิจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า" วิลเลียมสันกล่าว

นอกจากนี้ วิลเลียมสันยังชี้ให้เห็นว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้บริษัทต่าง ๆ กังวลเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจมากขึ้น ทั้งสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางและยูเครน ตลอดจนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึง

ข้อมูลดัชนี PMI ในเดือนต.ค.ยังแสดงให้เห็นว่า แรงกดดันด้านต้นทุนของบริษัทต่าง ๆ เริ่มผ่อนคลายลง บริษัทหลายแห่งรายงานว่า ราคาวัตถุดิบลดลง และค่าน้ำมันเชื้อเพลิงก็ถูกลงด้วย โดยเงินเฟ้อของต้นทุนการผลิตลดลงมาอยู่ที่ 57.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2563

"เงินเฟ้อของต้นทุนการผลิตได้ลดลงต่ำสุดในรอบ 4 ปี สิ่งนี้เปิดโอกาสให้ธนาคารกลางอังกฤษสามารถดำเนินนโยบายเชิงรุกในการลดดอกเบี้ยได้ แต่ทั้งนี้ก็ต่อเมื่อภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป" วิลเลียมสันกล่าว

ด้านเอสแอนด์พี โกลบอล รายงานว่า การจ้างงานในเดือนต.ค.หดตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยภาคบริการมีการจ้างงานลดลงมากที่สุดในรอบ 13 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ