เกาหลีใต้เผยเม็ดเงิน FDI ขยายตัว 12.5% ในครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 15, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเกาหลีใต้ขยายตัว 12.5% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยการลงทุนส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา และยุโรป

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ระบุว่า เม็ดเงิน FDI ระหว่างเดือนม.ค.- มิ.ย. อยู่ที่ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 12.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

เม็ดเงิน FDI จากสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า แตะที่ 2.52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่การลงทุนจากสหภาพยุโรปพุ่งขึ้นถึง 77.3% ในช่วงเวลาเดียวกัน

กระทรวงฯระบุว่า สภาพแวดล้อมของการลงทุนในเกาหลีใต้ปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 2 ซึ่งปัญหาต่างๆด้านความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลีเริ่มคลี่คลายลง นอกจากนี้ ประชาชนเริ่มมีความมั่นใจต่อชุดนโยบายบริหารประเทศของคณะบริหารชุดใหม่ซึ่งนำโดยปธน. ปัก กึน-ฮเย

FDI เพิ่มขึ้นจาก 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสแรกของปี แตะที่ระดับ 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสที่ 2 โดยเม็ดเงิน FDI ที่ไหลเข้าประเทศจริงๆนั้น ลดลง 9.3% จากปีก่อนหน้า สู่ 4.41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปี แต่สูงกว่าค่าเฉลี่ยรายปีของ 5 ปีก่อน ที่ 3.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐอยู่ 31.3 %

เม็ดเงิน FDI ในภาคบริการพุ่งขึ้น 52.6% เทียบรายปี แตะที่ 5.46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมร่วงลง 27.2% สู่ระดับ 2.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อแบ่งตามประเภทของการลงทุนแล้ว พบว่า ในการทำธุรกรรมควบรวม และซื้อกิจการ (M&A) FDI ทะยานขึ้น 68.4% ในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนการลงทุนแบบ Greenfield Investment โดยสร้างโรงงาน และตำแหน่งงานใหม่นั้น ร่วงลง 9.1%

กระทรวงฯเปิดเผยว่า เกาหลีใต้ยังคงมีความเสี่ยงหลายด้านเช่น เงินเยนที่อ่อนค่าซึ่งจะบดบังปัจจัยด้านบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และความเสี่ยงต่างๆซึ่งมาจากปัญหาด้านเขตแดนบนคาบสมุทรเกาหลี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ