World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday July 15, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2556 ของจีน ขยายตัว 7.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัว 7.7%

ส่วนยอดค้าปลีกของจีนในเดือนมิ.ย.ขยายตัว 13.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากอัตรา 12.9% ในเดือนพ.ค.

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 8.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจากอัตรา 9.2% ในเดือนพ.ค.

ยอดการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วงครึ่งปีแรก ขยายตัว 20.3% สู่ระดับ 3.68 ล้านล้านหยวน (5.993 แสนล้านดอลลาร์)

ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 ขยายตัว 20.1% เทียบรายปี แตะที่ระดับ 18.13 ล้านล้านหยวน (2.94 ล้านล้านดอลลาร์)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุว่า จีนผลิตเหล็กดิบได้ 64.66 ล้านตันในเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 4.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- ยอดขายบ้านในจีนเพิ่มขึ้น 24% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับสถิติเดือนพ.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบเดือนของปีนี้ แม้ว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการเพื่อควบคุมอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) ระบุว่าจีนยังจำเป็นต้องควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ต่อไป หลังจากที่ราคาบ้านในเมืองส่วนใหญ่ของจีนมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้เปลี่ยนแปลงแนวโน้มของระบบธนาคารของสิงคโปร์ จากมีเสถียรภาพเป็น "เชิงลบ" เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสินเชื่อ และราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้นในสิงคโปร์และตลาดในภูมิภาคที่ธนาคารของสิงคโปร์เปิดทำการ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่จะทำให้คุณภาพของสินเชื่อถดถอยลง ภายใต้เงื่อนไขที่อาจจะพลิกผันได้ในภาคการธนาคารในอนาคต

-- เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ประชุมระดับคณะทำงานอีกครั้งในวันนี้ เพื่อหาทางเปิดนิคมอุตสาหกรรมร่วมที่ตั้งอยู่ในเขตแกซองของเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังจากที่ถูกปิดทำการมาเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนแล้ว

-- สำนักงานพัฒนาที่อยู่อาศัยในเขตเมืองของสิงคโปร์เปิดเผย่วา ยอดขายบ้านของสิงคโปร์ในเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 24% สู่ระดับ 1,806 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

-- เงินเฟ้อของอินเดียทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในเดือนมิ.ย. ซึ่งสกัดความหวังของผู้บริโภคที่ว่าธนาคารกลางอินเดียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

-- เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี เรียกร้องให้มีกฎระเบียบระดับโลกที่เข้มงวดขึ้นในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หลังจากเมื่อเร็วๆนี้ สหรัฐได้เปิดเผยกิจกรรมการกำกับดูแลในสหภาพยุโรป (อียู) และเยอรมนี

นางแมร์เคลให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ผ่านสถานี ARD เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ว่า เยอรมนีต้องการให้บรรดาบริษัทอินเทอร์เน็ตเปิดเผยแก่ยุโรปเกี่ยวกับบุคคลที่ทางบริษัทได้ให้ข้อมูลไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ