ไชน่าซิเคียวริตี้ชี้ GDP จีนยังอยู่ในกรอบเหมาะสม แม้ชะลอตัวใน Q2/56

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2013 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล ฉบับวันนี้ระบุว่า อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนที่ชะลอตัวลงในระยะนี้ยังไม่ได้แตะที่เพดานต่ำสุดของเป้าหมายของรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนบ่งชี้ว่า อัตราการขยายตัวของจีดีพีของจีนชะลอตัวลงมาแตะที่ 7.6% ในระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย. 2556 ทำสถิติต่ำที่สุดในรอบ 3 ปีสำหรับช่วงครึ่งปี ในขณะที่อัตราการขยายตัวของจีดีพีในไตรมาสที่ 2 อยู่ที่ 7.5% ลดลงจาก 7.7% ในไตรมาสแรก

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล ระบุว่า จีนควรจะพอใจกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ลดลง เพื่อที่จยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมกับเสริมว่า ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะผันผวนในระยะสั้น หรือแม้กระทั่งเศรษฐกิจขยายตัวในระดับต่ำกว่า 7% ในบางไตรมาส แต่จีนจะประสบความสำเร็จในระยะยาว นั่นก็คือเป้าหมายจีดีพีเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของปี 2553 ภายในปี 2563

บทบรรณาธิการกล่าวเสริมว่า จีนควรจะเพิ่มประสิทธิภาพในความพยายามด้านการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นอกจากนี้ บทบรรณาธิการยังจัดทำรายชื่อประเด็นต่างๆหลายประเด็นสำหรับความพยายามด้านการสร้างสมดุลให้กับเศรษฐกิจจีน ซึ่งรวมไปถึงการขจัดกำลังการผลิตที่สูงเกินไป การส่งเสริมอุตสาหกรรมเกิดใหม่ การยกระดับอุตสาหกรรมบริการให้ทันสมัย และเดินหน้าผลักดันการปฏิรูป

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล ระบุว่า จีนควรจะเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับตลาดเพื่อเพิ่มความรวดเร็วของกระแสเงินทุนหมุนเวียนและส่งเสริมการปฏิรูปการกระจายรายได้ หลังจากที่ประชากรจีนมีรายได้ที่ชะลอตัวลงในครึ่งปีแรก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการบริโภคในช่วงครึ่งปีหลัง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ